Ngày 11.1, Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố không cần phải thông báo cho Việt Nam về các chuyến bay trên đá Chữ Thập ở Biển Đông, sau khi Việt Nam gửi văn bản phản đối lên Tổ chức Hàng không Dân dụng thế giới ICAO.
FIR Hồ Chí Minh
Trong văn bản gửi ICAO, Việt Nam phản đối Trung Quốc uy hiếp an toàn bay trong khu vực bằng việc thực hiện các chuyến bay không thông báo qua không phận một đường băng Bắc Kinh mới xây dựng trái phép ở đá Chữ Thập.
Trung Quốc đã tiến hành một số chuyến bay trong năm nay tới đường băng trên đảo nhân tạo mà nước này ngang nhiên bồi đắp ở Biển Đông. Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 11.1 cho biết họ không được yêu cầu phải thông báo cho Việt Nam, vì các chuyến bay là "hoạt động hàng không nhà nước".
Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi trắng trợn nói rằng, "các chuyến bay không bị ràng buộc bởi Công ước về hàng không dân dụng thế giới, các quy định có liên quan của ICAO, và hoạt động theo quyền độc lập chủ quyền của nhà nước".
Ông Hồng Lỗi còn ngang nhiên bổ sung rằng, trong mọi trường hợp cơ quan hàng không Trung Quốc đều thông báo cho giới chức Việt Nam về chuyến bay, nhưng "không nhận được phản ứng".
Trong khi đó, Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam cho biết, từ ngày 1-8.1.2016, Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay vào vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR) mà không báo trước. Cục trưởng Lại Xuân Thanh nói với báo chí trong nước rằng, riêng trong ngày 8.1, máy bay Trung Quốc đã có bốn chuyến bay (2 chuyến bay vào, 2 chuyến bay ra) qua vùng thông báo bay Hồ Chí Minh mà không thông báo để tới Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa.
Theo Cục Hàng không Dân dụng, máy bay Trung Quốc đã vi phạm quy định của ICAO liên quan đến hoạt động bay. ICAO yêu cầu các hãng bay nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, đồng thời liên lạc thoại với Trung tâm Kiểm soát của các nước mà họ bay qua. Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam gọi hành động của Trung Quốc là "uy hiếp hoạt động bay trong khu vực".