Site banner

Hội nghị triển khai công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại năm 2015

Ngày 03/4/2015, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị triển khai công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại năm 2015. Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389. Tham dự Hội nghị có các Đ/c là thành viên của BCĐ và các Đ/c trong Văn phòng Thường trực.


Đồng chí Trần Đăng Ninh - PGĐ Sở Công Thương, Phó Ban thường trực BCĐ khai mạc Hội nghị

Hội nghị đã nghe Đ/c Nguyễn Văn Thắng – Chánh Văn phòng Thường trực BCĐ 389 tỉnh đã thông qua báo cáo tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2014, Phương hướng nhiệm vụ năm 2015. Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ năm 2014, báo cáo đã chỉ rõ những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng chức năng.

Nghệ An với vị trí địa lí có nhiều thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, nằm trên tuyến giao thông huyết mạch của cả nước với Quốc lộ 1 nối Bắc - Nam và các tuyến ngang theo chiều Đông - Tây. Với mạng lưới đường bộ, đường sắt, đường hàng không thuận lợi, Nghệ An dễ dàng thiết lập các mối liên hệ kinh tế với các địa phương trong cả nước. Tuy nhiên đây cũng là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây nhiều khó khăn, thách thức đối với lực lượng chức năng làm nhiệm vụ chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại trên địa bàn. Năm 2014, các lực lượng chức năng trên địa bàn toàn tỉnh đã kiểm tra gần 35 nghìn vụ, phát hiện, bắt giữ xử lý gần 12 nghìn vụ việc vi phạm; thu nộp NSNN từ tiền xử phạt vi phạm hành chính và công tác thanh tra, kiểm tra, truy thu thuế ước đạt 245 tỷ đồng; trị giá hàng tịch thu, tiêu hủy ước đạt trên 42 tỷ đồng.


Đại diện Công an tỉnh phát biểu

Các thành viên BCĐ 389 tỉnh đã trình bày tham luận, đóng góp ý kiến nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thời gian tới. Đồng thời nêu lên các kiến nghị, đề xuất để UBND tỉnh xem xét trình các Bộ, Ngành TW sửa đổi bổ sung một số văn bản quy phạm pháp luật, những vướng mắc trong thanh toán các khoản chi phí và bổ sung thêm các giải pháp nhằm để triển khai nhiệm vụ trong năm 2015.


11 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2014

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại đã ghi nhận và biểu dương những kết quả quan trọng của Ban chỉ đạo 389 tỉnh trong năm 2014; Đồng thời thẳng thắn nêu lên một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, trong đó có một bộ phận cán bộ thực thi nhiệm vụ. Thời gian tới, Phó Chủ tịch yêu cầu các ngành, các cấp, chính quyền các địa phương và các đơn vị thành viên BCĐ 389 tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức trách nhiệm trong hoạt động chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; vạch rõ phương thức, thủ đoạn của bọn buôn lậu để có kế hoạch triển khai đồng bộ các giải pháp ngăn chặn xử lý kịp thời, tạo môi trường làng mạnh trong sản xuất, kinh doanh; tập trung phát động phong trào toàn dân tố giác buôn lậu, gian lận thương mại, thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; rà soát các quy định xử phạt, khởi tố đối với những hành vi vi phạm tạo sự răn đe cao; củng cố hệ thống cán bộ, lực lượng tham gia chống buôn lậu, gian lận thương mại; thường xuyên giáo dục tư tưởng chính trị đi liền với kiểm tra, giám sát, khen thưởng kịp thời đối với lực lượng chống buôn lậu; tăng cường hoạt động phối hợp, trao đổi thông tin giữa các lực lượng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Đồng chí Lê Xuân Đại đã trao tặng bằng khen cho 06 tập thể và 11 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2014.

Tác giả bài viết: Hoàng Thái (Phòng KH-TH)