Site banner

Ba Tri thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống chấy nổ năm 2013

Phát huy những kết quả đạt được từ Tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ lần thứ 15, năm 2013, từ đầu năm đến nay huyện Ba Tri đã thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ theo đúng quan điểm chỉ đạo của huyện.

Có thể nói công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ năm 2013 tại huyện BaTri được đánh giá là một trong những địa phương có nhiều chuyển biến mới, với kết quả đạt được là rất thiết thực và hiệu quả. Theo thống kê của ngành chuyên môn, năm 2013, trên địa bàn huyện chỉ xảy ra 1 trường hợp tai nạn lao động do bất cẩn dẫn dến chết người tại xã Vĩnh An và hơn 20 vụ tai nạn nhỏ như va quẹt, té ngã, trầy xướt trong quá trình lao động. Phần lớn các vụ việc đều không gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người lao động. Riêng đối với công tác phòng chống cháy nổ, trong năm 2013, chưa xảy ra trường hợp nào đáng kể, gây thiệt hại đến tính mạng và tài sản của nhân dân.

Điểm nổi bật trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ năm nay là sự chuẩn bị tích cực và tinh thần quyết tâm của từng thành viên Ban chỉ đạo huyện, bên cạnh đó là sự phối hợp chặt chẽ của các ngành các cấp, cũng như sự ý thức, tích cực hưởng ứng về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ của các đơn vị, doanh nghiệp tư nhân và bà con nhân dân trên địa bàn.

Theo nhận định của Ban chỉ đạo huyện, thì điều quan trọng nhất trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ được xác định là biện pháp tuyên truyền sâu rộng đến các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, các đơn vị sản xuất, kinh doanh và người lao động. Thông qua các hình thức như tuyên truyền miệng, thông tin trên đài truyền thanh, thông tin lưu động, khẩu hiệu, tờ rơi… Qua đó nhằm nâng cao nhận thức về công tác an toàn vệ sinh lao động và thúc đẩy toàn diện các hoạt động cải thiện điều kiện lao động, phòng ngừa tai nạn lao động, bảo vệ an toàn và đảm bảo sức khoẻ người lao động, phòng ngừa các bệnh nghề nghiệp và phòng chống cháy nổ, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp…

Khai thác thủy sản là ngành có tỷ lệ tai nạn lao động cao nhất.

Bên cạnh công tác tác thông tin tuyên truyền, huyện cũng chú trọng công tác thanh, kiểm tra an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có nguy cơ về an toàn lao động, cháy nổ trên địa bàn. Thực tế, huyện đã tiến hành 8 lượt kiểm tra tại các cơ sở như cơ sở gia công hột quẹt ga Chí Bảo, ấp An Lợi, xã An Ngãi Trung; chi nhánh Công ty TNHH Trần Uy, Khu phố 5, Thị trấn Ba Tri; công ty TNHH Một thành viên Tư vấn xây dựng C & N, ấp Tân An, xã Tân Xuân; cơ sở Tách hạt điều Phạm Thị Hồng Loan, ấp An Hòa, xã An Bình Tây; doanh nghiệp tư nhân Hiệp Thành, khu phố 5, thị trấn Ba Tri và Công ty TNHH Phước Tiến, ấp An Bình, xã An Hòa Tây.

Nội dung kiểm tra tập trung vào việc xây dựng và thực hiện kế hoạch bảo hộ lao động; Việc thực hiện các qui định về an toàn lao động như nội quy lao động, quy trình làm việc an toàn, an toàn máy móc thiết bị, trang thiết bị bảo vệ cá nhân, hồ sơ sử dụng các loại máy móc thiết bị; Việc thực hiện các chế độ bảo hộ lao động như việc bồi dưỡng đối với người lao động làm việc nơi nặng nhọc, độc hại, làm thêm giờ. Việc khai báo, điều tra thống kê định kỳ về tai nạn lao động, việc thực hiện giờ giấc làm việc, công tác quản lý khám sức khoẻ định kỳ, công tác vệ sinh môi trường nơi làm việc, việc thực hiện các quy định về phòng chống cháy nổ, sử dụng lao động, hợp đồng lao động và các chính sách bảo hiểm cho người lao động.

Nhìn chung qua kiểm tra, phần lớn các đơn vị đều thực hiện tốt các qui định về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ. Tuy nhiên vẫn còn 1 số cơ sở còn vi phạm các nguyên tắc như ký kết hợp đồng lao động, chưa xây dựng nội quy nơi làm việc, chưa xây dựng kế hoạch An toàn vệ sinh lao động, chưa thành lập Hội đồng Bảo hộ lao động và chưa thành lập tổ chức Công đoàn tại đơn vị.

Có thể nói, năm 2013 là một năm thành công đối với công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại huyện Ba Tri. Đó chính là niềm mong mỏi của các cấp lãnh đạo huyện, đặc biệt đó chính là nỗi niềm của tất cả các cơ sở, doanh nghiệp và hàng ngàn công nhân lao động trên địa bàn. Tuy nhiên, thực trạng an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ luôn đặt ra nhiều vấn đề đáng quan tâm. Đó chính là nguy cơ tai nạn lao động và cháy nổ luôn rình rập hàng ngày, hàng giờ ở các cơ sở, doanh nghiệp chủ quan trong công tác phòng chống.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ trong thời gian tới, ngành chức năng cần  tiếp tục nâng cao ý thức pháp luật về an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ trong các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Sự ý thức chấp hành tốt về pháp luật của các doanh nghiệp nhất định sẽ mang lại thành công lớn đối với nhiệm vụ đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ trong tương lai.

                                                                                               Bài, ảnh: Thiện Tài