Site banner

Huyện Bình Đại chú trọng thực hiện Chương trình bảo vệ trẻ em năm 2016

Nhằm đảm bảo cho tất cả trẻ em được bảo vệ, được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, giảm nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, chú trọng bảo vệ trẻ em để không bị xâm hại, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp kịp thời, chăm sóc để phục hồi, hòa nhập cộng đồng vì có cơ hội phát triển, huyện Bình Đại triển khai thực hiện Chương trình bảo vệ trẻ em huyện năm 2016.

Đối tượng được bảo vệ đó là trẻ em dưới 16 tuổi, ưu tiên trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị xâm hại, trẻ em bị bạo lực, người chưa thành niên từ đủ 16 đến 18 tuổi vi phạm pháp luật. Chương trình được thực hiện trong phạm vi toàn huyện, ưu tiên xã có nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nhiều nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, các xã vùng sâu, xã bãi ngang.

Tổ chức hội thi tìm hiểu Luật bảo vệ, chăm sóc trẻ em

Ngoài ra, huyện còn lắp đặt các pa nô, tiếp nhận và chuyển tải các tờ rơi tuyên truyền về bảo vệ trẻ em nhằm thay đổi hành vi của gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội về bảo vệ trẻ em trong tình hình mới. Tiếp tục duy trì xã thực hiện mô hình điểm “Phòng ngừa, trợ giúp người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng”. Tổ chức các hình thức truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, trong trường học về kiến thức, kỹ năng bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ em và bản thân trẻ em.

Phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, có đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu cần sự bảo vệ của tất cả trẻ em. Củng cố Ban bảo vệ trẻ em cấp xã, thị trấn thành lập và phát triển, mạng lưới cộng tác viên, thành lập nhóm trẻ em nòng cốt, tiếp tục duy trì hoạt động của tổ nhân dân tự quản hoặc có thể phối hợp với ngành Công an chỉ đạo hội đồng bảo vệ an ninh trật tự tại ấp, khu phố kiêm chức năng bảo vệ trẻ em ở cộng đồng.

Trợ giúp pháp lý cho trẻ em không nơi nương tựa bị xâm hại, bị bạo lực, vi phạm pháp luật, tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật nuôi con nuôi, tổ chức rà soát đăng ký khai sinh cho trẻ em chưa được đăng ký.

Bên cạnh đó, huyện tổ chức tập huấn và bồi dưỡng về kiến thức và kỹ năng thực hành cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ trẻ em. Tổ chức các hoạt động và kết nối dịch vụ bảo vệ trẻ em như: bảo đảm sự an toàn cho trẻ em, tư vấn, tham vấn, trị liệu phục hồi tâm lý, thể chất trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị xâm hại, trẻ em bị bạo lực, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị bạo lức tiếp cận các dịch vụ giáo dục, y tế, các phúc lợi xã hội khác, trợ giúp các em và gia đình các em cũng như cộng đồng loại bỏ hoặc giảm thiểu nguy cơ dẫn đến bị ngược đãi, xâm hại, bóc lột, bạo lực, sao nhãng và rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Trợ giúp nâng cao năng lực cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ em, cộng đồng về bảo vệ trẻ em, kỹ năng làm cha mẹ, nâng cao kỹ năng tự bảo vệ của trẻ em.

Xây dựng, hoàn thiện hệ thống theo dõi, giám sát, đánh giá thực hiện kế hoạch. Nâng cao năng lực, hoàn thiện thể chế về bảo vệ trẻ em trong quá trình tố tụng và xử lý vi phạm hành chính. Phối hợp tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp làm việc với trẻ em và người chưa thành niên trong quá trình tố tụng và xử lý vi phạm hành chính. Xây dựng mô hình phòng ngừa, quản lý, giáo dục trẻ em vi phạm pháp luật tại cộng đồng.

Phấn đấu cuối năm 2016, giảm tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt uống dưới 5,2%/tổng thể trẻ em; 85% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển. Giảm tỷ lệ gia tăng số trẻ bị xâm hại, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được quản lý và có các biện pháp can thiệp kịp thời.

Tuyết Mai