Site banner

Khu du lịch Cồn Bửng: Còn nhiều cố gắng

Khu du lịch cồn Bửng xuất hiện trước Tết Nguyên đán năm 2013, sau Tết hoạt động bình lặng. Đến mùng 5 tháng 5(âl), náo nhiệt trở lại. Thế nhưng có thể nói du lịch ở đây chưa mang tính bền vững, còn phải cải thiện nhiều điều

Đỉnh cao của Khu du lịch cồn Bửng (Thạnh Hải - Thạnh Phú) là vào 1-9-2013 (dịp Lễ Quốc Khánh 2-9). "Ngày 1-9-2013, có trên 10.000 lượt du khách trong và ngoài nước đến với Cồn Bửng. Từ cầu Cồn Bửng, kẹt xe kéo dài 2.000 - 3.000m đến Khu du lịch. Thời gian kẹt xe từ 11 giờ đến gần 15 giờ trong ngày. Xe bốn bánh, xe hai bánh phải giành lấy từng centimet. Lúc đó, tôi ở Văn phòng UBND xã nghe thông tin kẹt xe, không ngờ kẹt xe hãi hùng như thế. Ngày hôm sau (2-9), số lượng du khách giảm dần" - ông Hà Văn Doi - Phó Chủ tịch UBND xã kể lại.

Trên bãi biển từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần chỉ lác đác vài du khách.

Khoảng 11 giờ 29-11-2013, chúng tôi đến điểm du lịch đầu tiên là Tây Đô, tìm bóng người qua lại rất khó khăn. Đến hàng dương ven biển, người chào mời du khách là chủ yếu. Gần 10 quán phục vụ ăn uống, giải khát hầu hết vắng khách. Thỉnh thoảng có vài người đi trên bãi biển, lượm ốc viết về làm kỷ niệm. "Cứ vào mùa gió chướng là nước biển đục ngầu do phù sa, gió mạnh, sóng bổ cao khoảng 1m. Khi nước biển chiếm hết bãi thì ốc viết chết trải dài hàng trăm mét nằm ngổn ngang. Đây là mối nguy hại cho du khách khi lội trên bãi biển. Đã vậy, gió cuốn cát bay vào thức ăn khiến du khách e ngại" - ông Phan Thanh Tùng - Chủ tịch UBND xã cho hay.

Trên bãi biển từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần thường xuyên lát đát vài du khách.

Theo chân nhóm du khách 7 người đang dạo trên bãi biển, chúng tôi được bà Tạ Thị Đằng (60 tuổi ở Đồng Nai) cho biết: "Tôi đã đến nhiều khu du lịch ven biển ở nước ta đẹp vô cùng. Nơi đó, trên bờ là đá, dưới là bãi biển cát trắng, nước biển xanh trong veo. Còn ở Khu du lịch cồn Bửng thì ngược lại. Ăn, uống ở đây rẻ thật, nhưng chỉ có ăn uống thì chưa đủ, nếu phục dựng hai bộ xương cá Ông cho du khách chiêm ngưỡng thì hay biết mấy... 

Dù đã được tập huấn về kỹ năng giao tiếp, cung cách phục vụ nhưng hầu hết các quán vẫn vướng mắc. "Tôi có tật uống rượu vừa xong là phải uống hớp nước đá. Thấy tôi vào ngồi bàn, người phục vụ cũng không hề thêm ly nước đá mới", chị Nương là du khách từ TP. Hồ Chí Minh cho biết, khi ăn uống ở một quán trong Khu du lịch Cồn Bửng.

Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, các quán đều vắng du khách

Đến hồi mua quà hải sản đem về thì sự bức bối của du khách càng tăng lên. "Người bán cua biển hét 180 ngàn đồng/kg, ghẹ 100 ngàn đồng/kg. Đến khi mua thì giá thấp cỡ nào cũng bán. Do đó, tôi bị hớ giá sau khi mua. Còn chất lượng cua, ghẹ để về ăn mới biết. Từ đó, tôi thấy du lịch ở Cồn Bửng còn phải cải thiện nhiều vấn đề" - bà Đằng bức xúc góp ý. 

Ông Lê Văn Luông - Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Chúng tôi đã mở nhiều lớp tập huấn về: kỹ năng giao tiếp; du lịch cộng đồng; vệ sinh an toàn thực phẩm… cho các chủ quán kinh doanh phục vụ du lịch tại Cồn Bửng. Chính quyền địa phương đã thành lập các đội liên ngành giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho du khách tham quan, tắm biển. Từ sau dịp lễ Quốc khánh (2-9) đến nay, số lượng du khách đến với Cồn Bửng mỗi ngày chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Riêng những ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần thì số lượng du khách có khá hơn. Ngành du lịch tỉnh nhà nói chung và du lịch Cồn Bửng nói riêng chỉ hy vọng vào dịp tết Dương lịch và Tết Nguyên đán hàng năm".

"Để biến Cồn Bửng (ấp Thạnh Hải) thành ấp du lịch, thì phải có những cách đầu tư du lịch, chính sách ưu đãi về du lịch. Hàng triệu con ốc viết phải trở thành hàng thủ công mỹ nghệ, hàng lưu niệm cho du khách" - ông Luông cho biết thêm về tương lai du lịch ở Cồn Bửng.

Ông Trần Duy Phương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Để Khu du lịch Cồn Bửng ngày càng giữ chân du khách, phải liên kết, phát triển du lịch ven biển của Cụm duyên hải phía Đông (gồm các tỉnh: Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh và Bến Tre). Khu du lịch cồn Bửng cần được tập trung thực hiện các nội dung: Lĩnh vực quản lý nhà nước; xúc tiến kêu gọi đầu tư; thông tin xúc tiến quảng bá du lịch; liên kết nối tuyến, tour du lịch của các doanh nghiệp lữ hành".

Bài, ảnh: HOÀNG VŨ
Nguồn: baodongkhoi.com.vn