Site banner

Tổng kết chuỗi Triển lãm tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa giai đoạn 2013 - 2015

ễ tổng kết giai đoạn 2013 – 2015 Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức sáng nay, 30/10/2015, tại Hà Nội.


Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tổ chức tại Đà Nẵng

Phát biểu tại Lễ tổng kết, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, Trưởng Ban Chỉ đạo Triển lãm, cho biết: Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) của Đảng về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”, ngày 23/3/2010, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 373/QĐ-TTg phê duyệt đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam”, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân trong việc bảo vệ vững chắc và phát triển bền vững các vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, từ tháng 6/2013 đến thời điểm hiện nay, Bộ TT&TT đã chủ trì, phối hợp với các ban, Bộ, ngành liên quan ở Trung ương và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức được 41 cuộc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu, với chủ đề: “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại 30 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, 9 điểm đảo, huyện đảo trong cả nước và 2 đơn vị lực lượng vũ trang (Bộ Tư lệnh Quân khu 3 và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 1).

“Việc tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa có ý nghĩa hết sức quan trọng, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Triển lãm có tác dụng giáo dục sâu sắc truyền thống yêu nước, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc cho các thế hệ người Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ; nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại Lễ Tổng kết. Ảnh: B.M

 

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được các ban, bộ, ngành liên quan ở Trung ương, cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông. Các cuộc triển lãm trong thời gian qua đã thu hút được sự quan tâm rộng rãi của các tầng lớp nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế; đã có hàng trăm nghìn lượt người đến tham quan, nghiên cứu, tìm hiểu các bản đồ, tư liệu, hình ảnh, hiện vật và các ấn phẩm được trưng bày tại triển lãm”, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Cũng tại Lễ tổng kết, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị các đại biểu đánh giá những kết quả đạt được, cũng như thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, thiếu sót về nội dung, hình thức thể hiện, về công tác phối hợp tổ chức triển lãm. 

Trên cơ sở đó, Ban Tổ chức triển lãm của Bộ TT&TT rút kinh nghiệm, nghiên cứu tiếp thu, điều chỉnh, bổ sung để tiếp tục phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả từ nay đến năm 2017 theo Quyết định số 616/QĐ-TTg ngày 11/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa tại tất cả 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các quân khu, quân đoàn, vùng hải quân, vùng cảnh sát biển và kiểm ngư. Đồng thời, triển lãm sẽ được Bộ TT&TT tổ chức kết hợp cùng với một số chương trình hoạt động thông tin đối ngoại tại một số nước từ nay đến năm 2017.


 

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT cho 34 tập thể và 36 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”, tích cực góp phần tuyên truyền về biển, đảo giai đoạn 2013 – 2015.

Một số hình ảnh tại Lễ tổng kết:


Lễ tổng kết được tổ chức ngay tại trụ sở Bộ TT&TT. Ảnh: B.M


Thêm một lần trải nghiệm những hiện vật, tư liệu khẳng định chủ quyền của Viêt Nam đối với Trường Sa, Hoàng Sa. Ảnh: B.M

Nguồn vietnam.vn