Site banner

Bến Tre: Chủ động phòng chống hạn mặn mùa khô năm 2022

 

Ảnh minh họa: Đồng lúa thiếu nước do hạn mặn

UBND tỉnh Bến Tre yêu cầu căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, các sở, ban, ngành, MTTQ Việt Nam tỉnh, các đoàn thể tỉnh có liên quan và UBND các huyện, thành phố khẩn trương thực hiện những giải pháp trọng tâm, nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho công tác phòng chống, ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2022.

Tổ chức tuyên truyền, tập huấn hướng dẫn người nông dân các biện pháp phòng chống, ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản... Vận động người dân chủ động đắp đập tạm, bờ bao cục bộ để ngăn mặn, trữ ngọt. Hướng dẫn người dân trữ nước để phục vụ sinh hoạt, sản xuất, chăn nuôi. Các cơ quan chuyên môn cử cán bộ kỹ thuật thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý khi phát sinh dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi trong mùa hạn mặn.

Phối hợp với các địa phương để thống nhất phương án vận hành các hệ thống công trình thủy lợi phục vụ ngăn mặn, trữ ngọt trong mùa khô, gồm: các công trình đập tạm ngăn mặn, các thuyền bơm… Đối với các hệ thống công trình đã được đầu tư khép kín, chú trọng việc vận hành các cửa cống theo hướng tăng cường trữ nước ngọt phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Đối với công trình hồ chứa nước Kênh Lấp, huyện Ba Tri: thực hiện tốt công tác vận hành, trữ nước, đảm bảo tích trữ nguồn nước theo thiết kế và chất lượng nước để phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho người dân trong mùa hạn mặn năm 2022. Theo dõi chặt chẽ độ mặn tại Trạm Giao Hòa để vận hành cống Ba Lai phù hợp với diễn biến xâm nhập mặn, tích trữ tối đa nguồn nước ngọt và không để xảy ra ô nhiễm nguồn nước trên sông Ba Lai.

Xây dựng kế hoạch phòng, chống hạn hán, thiếu nước của địa phương phù hợp với điều kiện nguồn nước, khả năng vận hành lấy nước của công trình thủy lợi, lịch thời vụ; rà soát diện tích khó khăn về cấp nước để có phương án bảo đảm cấp nước hoặc chuyển đổi cây trồng. Tổ chức nạo vét kênh mương, cửa lấy nước, thực hiện công tác thủy lợi nội đồng nhằm tăng khả năng dẫn, trữ nước.

P.TTBCXB