PHÒNG KẾ HOẠCH – TÀI CHÍNH
Phòng Kế hoạch - Tài chính là phòng chuyên môn thuộc Sở, có chức năng tham mưu giúp lãnh đạo Sở trong việc:
- Xây dựng và thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển ngắn, trung và dài hạn, các chương trình, đề án, dự án, tiêu chuẩn quốc gia.
- Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư chuyên ngành về thông tin và truyền thông ở địa phương theo các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng và theo phân công, phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Thực hiện các nhiệm vụ xây dựng, phối hợp xây dựng các định mức kinh tế - kỹ thuật chuyên ngành thông tin và truyền thông theo hướng dẫn của Bô Thông tin và Truyền thông.
- Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học- công nghệ, xây dựng hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ trong các lĩnh vực về thông tin và truyền thông; hướng dẫn thực hiện các quy định của nhà nước về tiêu chuẩn kỹ thuật, về công bố chất lượng sản phẩm, dịch vụ đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thông tin và truyền thông trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao trên lĩnh vực thông tin và truyền thông theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Thông tin và Truyền thông; tham gia thực hiện điều tra, thống kê, cung cấp thông tin về các sự kiện, các hoạt động thông tin và truyền thông theo hướng dẫn của Bô Thông tin và Truyền thông.
- Quản lý tài chính, tổ chức thực hiện ngân sách được phân bổ theo quy định của pháp luật.
TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
Ngày 12 tháng 6 năm 2014, Ủy ban nhân dân tỉnh ký quyết định số 1150/QĐ-UBND thành lập Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông Bến Tre, Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông được thành lập trên cơ sở tiếp nhận Trung tâm Tích hợp dữ liệu từ Trung tâm tin học thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông có chức năng: Tổ chức thực hiện các ứng dụng và phát triển về công nghệ thông tin và truyền thông; quản lý và duy trì hoạt động Trung tâm Tích hợp dữ liệu, mạng diện rộng của tỉnh; tiếp nhận và phát triển, chuyển giao công nghệ (bao gồm công nghệ phần mềm và nội dung số).
Quản lý và duy trì hoạt động Trung tâm Tích hợp dữ liệu, mạng diện rộng (WAN) của tỉnh:
Quản lý, vận hành đảm bảo hoạt động ổn định, thông suốt các thiết bị phần cứng, phần mềm, cơ sở dữ liệu tại Tích hợp dữ liệu (THDL), mạng diện rộng (WAN) nhằm đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin để triển khai các ứng dụng tin học phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Đảm bảo duy trì thông suốt các kết nối giữa Trung tâm THDL, mạng diện rộng (WAN) (bao gồm mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Nhà nước), mạng Internet và thực hiện các biện pháp kỹ thuật bảo đảm các hệ thống an toàn và bảo mật theo quy định của pháp luật.
Tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch hoàn thiện, nâng cấp hạ tầng phần cứng, phần mềm tại Trung tâm THDL và mạng diện rộng (WAN) đảm bảo đáp ứng yêu cầu triển khai các ứng dụng tin học theo kế hoạch chung của Chính phủ và của tỉnh.
Tổ chức triển khai các hoạt động dịch vụ công ích về công nghệ thông tin và truyền thông theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông.
Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ, xây dựng hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ trong các lĩnh vực về công nghệ thông tin và truyền thông.
Thực hiện các chức năng Trung tâm an ninh mạng của tỉnh phối hợp với Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam trực thuộc của Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc thực hiện điều phối các hoạt động ứng cứu sự cố máy tính, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số.
Tư vấn, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện việc xây dựng, quản lý hạ tầng mạng tin học, hệ thống thông tin các cơ sở dữ liệu nhằm đầy mạng ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, truyền thông phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện hợp tác trong nước và quốc tế trong lĩnh vực ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin và truyền thông.
Cung cấp giải pháp và dịch vụ liên quan đến hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin và truyền thông.
Cung cấp sản phẩm và dịch vụ liên quan đến phần mềm và nội dung thông tin số.
Tư vấn đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông.
Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin và truyền thông theo quy định của pháp luật.
BƯU ĐIỆN BẾN TRE – QUÁ TRÌNH ĐỔI MỚI MÔ HÌNH HOẠT ĐỘNG
Đầu năm 2008, Bưu điện tỉnh Bến Tre lại một lần nữa được thành lập theo mô hình tổ chức mới, trên cơ sở chia tách giữa Bưu chính và Viễn thông, theo Quyết định số 530/QĐ-TCCB-HĐQT ngày 06 tháng 12 năm 2012 của Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam.
Những năm đầu sau chia tách, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn, có thời điểm tưởng chừng không vượt qua được: Hoạt động sản xuất kinh doanh cầm chừng, lúng túng trong mô hình tổ chức bộ máy, chỗ nơi làm việc bị phân tán không ổn định, cơ sở vật chất của các Điểm Bưu điện – Văn hóa xã xuống cấp, hoạt động kém hiệu quả,…
Thế nhưng, là đơn vị vinh dự được kế thừa những thành tích vẽ vang trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của các thế hệ đi trước và đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” năm 1986; Kế tục truyền thống đó, Đảng ủy, Chuyên môn, các đoàn thể của đoàn thể của đơn vi luôn đoàn kết thống nhất, trên dưới một lòng, dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng đương đầu cùng thử thách.
Từ sự cố gắng đó, những năm gần đây, Bưu điện tỉnh Bến Tre thực sự trưởng thành và đã thích nghi với mô hình hoạt động mới, từng bước vượt qua những khó khăn, thử thách ban đầu và ổn định dần hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng năng suất, chất lượng và hiệu quả ngày càng cao so với những năm trước đây, cụ thể là:
Cơ cấu, tổ chức lại bộ máy của đơn vị gọn nhẹ, hợp lý, hoạt động có hiệu hơn; Cán bộ công nhân viên khi mới chia tách là 392 người, qua sắp xếp bố trí lại, đến tháng 5 năm 2015 chỉ còn 269 người (giảm 31,4%);
Nội bộ đoàn kết tốt; năng lực, trình độ, đặc biệt là về tư duy và kỹ năng kinh doanh trong môi trường cạnh tranh của đội ngũ CBCNV đơn vị ngày càng được nâng lên rõ rệt;
Ổn định hoạt động SXKD trên toàn mạng lưới; Củng cố, duy trì và phát triển các dịch vụ truyền thống, đồng thời tập trung khai thác các dịch vụ mới có nhiều tiềm năng như: Tài chính Bưu chính; Hành chính công, phân phối truyền thông,…
Gần đây nhất, thực hiện chủ trương của Chính phủ tại Công văn số 3069/VPCP-KTTH ngày 17/5/2013 của UBND tỉnh Bến Tre về việc “Thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp Bảo hiểm xã hội qua Bưu điện”, Bưu điện tỉnh Bến Tre đã đồng loạt triển khai công việc chi trả cho các đối tượng thụ hưởng trên phạm vi toàn tỉnh, và tính đến hôm nay, sau gần 02 năm thực hiện công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện đã đi vào nề nếp, ổn định, được xã hội chấp nhận và hết lòng ủng hộ về tính tiện ích của dịch vụ nầy.
Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 03/CT-BĐVN (Chỉ thị 03), ngày 08/3/2014 của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam về việc “Triển khai chiến dịch đổi mới hoạt động tại điểm Bưu điện – Văn hóa xã”, Bưu điện tỉnh Bến Tre đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như:
+ Thực hiện việc nâng cấp, sửa chữa, khang trang các điểm phục vụ: Trong năm 2014, tranh thủ nguồn vốn của Tổng công ty, của Bưu điện tỉnh, đơn vị đã tiến hành sơn sửa 95/107 điểm Bưu điện – Văn hóa xã (BĐ-VHX), 100% điểm được trang bị bảng hiệu, bảng giới thiệu dịch vụ theo chủ trương nhận diện thương hiệu của Tổng công ty, với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng.
+ Khảo sát, thu thập thông tin thị trường, từng bước triển khai các dịch vụ phù hợp tại điểm BĐ-XHX. Trước khi triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Tổng công ty, hầu hết các điểm BĐ-VHX từ chỗ chỉ cung cấp cầm chừng một vài dịch vụ như: Bán tem, Internet, Điện thoại công cộng,… hiện tại đã triển khai thêm nhiều dịch vụ mới như: Bưu phẩm bảo đảm, Bưu phẩm chuyển phát nhanh, Chuyển tiền, Thu hộ Bảo hiểm, Phân phối hàng tiêu dùng BTCom, Sách giáo khoa,…
+ Kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm 2015:
Tổng doanh thu đạt: 1,070 tỷ đồng, bình quân 2,67 triệu đồng/điểm/tháng, tăng 236,2% so với cùng kỳ năm 2014.
Việc củng cố, đổi mới hoạt động hệ thống điểm BĐ-VXH trong năm 2014 đã cơ bản chấm dứt tình trạng nhếch nhác, gây phản cảm, bức xúc trong dư luận thời gian qua đối với Chính quyền và nhân dân tại địa phương; góp phần rất lớn vào việc quảng bá thương hiệu của Bưu điện Việt Nam tại địa bàn nông thôn và đã nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của nhân dân, của Chính quyền địa phương các cấp.
Hiện tại, thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg, ngày 04/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt đề án thực hiện liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, Đăng ký thường trú, Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”; Công văn số 1528/UBND-VHXH, ngày 06/4/2015 của UBND tỉnh về việc “Yêu cầu phối hợp thực hiện chuyển phát kết quả các thủ tục hành chính qua hệ thống Bưu điện”, Bưu điện tỉnh Bến Tre đang khẩn trương triển khai dịch vụ Hành chính công trên phạm vi toàn tỉnh. Với dịch vụ nầy, sẽ mang lại nhiều tiện ích cho xã hội:
+ Về phía người dân, sẽ tiết kiệm được chi phí và thời gian đi lại, khắc phục được tình trạng chờ đợi giải quyết sự việc; Hạn chế rủi ro vì không phải trực tiếp tham gia giao thông.
+ Về phía các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính, giảm tải cho bộ phận tiếp dân trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
+ Về phía Bưu điện: Phát huy tối đa lợi thế của mạng lưới hiện có do Nhà nước đầu tư.
Thực hiện hoạt động của Bưu điện tỉnh Bến Tre sau 7 năm chia tách cho thấy, sản xuất kinh doanh luôn tăng trưởng theo hướng tích cực, doanh thu mỗi năm tăng trưởng bình quân 4%. Đến cuối năm 2014, năng suất lao động của đơn vị là 133,11 triệu đồng/người/năm, bình quân mỗi năm năng suất lao động tăng 10,19%; Nghĩa vụ đăng nộp với Ngân sách địa phương hàng năm đều đạt 100%.
Với thành tích nêu trên, hàng năm đơn vị đều được cấp trên khen thưởng, đặc biệt là năm 2014, Bưu điện tỉnh Bến Tre vinh dự được đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ vì đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trong năm 2014.
Hiện tại, Bưu điện tỉnh Bến Tre đang khẩn trương thực hiện tiến trình hội nhập, xây dựng thương hiệu, tiếp tục hoàn thiện mô hình bộ máy tổ chức theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả. Quan tâm phát triển nguồn nhân lực, phát triển đa dạng dịch vụ, tập trung khai thác thị trường nông thôn theo chủ trương “Bưu điện về làng”, từng bước cải thiện thu nhập cho người lao động, phấn đấu từ năm 2015 trở đi, Bưu điện tỉnh Bến Tre năm trong danh sách những đơn vị thực hiện nghĩa vụ nộp lãi hàng năm đối với Tổng công ty.
Với mạng lưới và cơ sở vật chất hiện có, cũng như sự phát triển không ngừng ở tương lai, Bưu điện tỉnh Bến Tre vững tin sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình, đáp ứng thỏa mãn yêu cầu các dịch vụ về Bưu chính, phục vụ ngày càng tốt hơn cho công cuộc phát triển Kinh tế - An ninh quốc phòng cũng như nhu cầu giao lưu tình cảm của cộng đồng xã hội; Đặc biệt là Bưu điện tỉnh Bến Tre luôn đồng hành thông qua những đóng góp có hiệu quả cho chủ trương xây dựng nông thôn mới của tỉnh nhà.