Site banner

Nông dân Ba Tri sản xuất rau màu an toàn phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016

Trong vụ rau màu phục vụ tết nguyên đán Bính Thân 2016, ngoài cây màu chủ lực là hành tím, nông dân trong huyện Ba Tri còn trồng các loại rau màu khác như: cải xà lách, ngò rí, rau cần, dưa leo, ớt, cà chua và các loại rau thơm khác. Việc canh tác rau màu thực phẩn đang được phần lớn nông dân thực hiện theo phương pháp sản xuất rau an toàn. Qua thời gian ứng dụng kỹ thuật sản xuất rau an toàn cho thấy, năng suất, sản lượng và chất lượng sản phẩm rau màu được nâng lên. Đặc biệt, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hợp lý đã giúp nông dân giảm đáng kể chi phí sản xuất, đồng thời bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và góp phần tích cực vào công tác bảo vệ môi trường, hướng đến việc xây dựng, phát triển nền nông nghiệp bền vững.

Các ngành chức năng đang khẩn trương thực hiện các mặt công tác giúp nông dân liên kết trồng rau màu theo hướng an toàn.

Anh Trần Minh Hải ngụ tại ấp Vĩnh Đức Đông xã Vĩnh An là một trong những nông dân điển hình của địa phương trong việc sản xuất rau an toàn. Với diện tích 1.200 m2 , trong vụ rau phục vụ tết này, anh chuyên trồng rau má và lá quế. Hiện tại, trung bình mỗi ngày anh thu hoạch khoảng 20kg lá quế và 50 ky rau má với tổng giá trị trên 600.000 đồng. Nói về phương pháp sản xuất của mình, anh Hải cho biết, ngay từ khâu cải tạo đất chuẩn bị trồng, anh đã sử dụng vôi cùng các loại phân hữu cơ vi sinh để khử khuẩn và hạ phèn trong đất. Trong quá trình trồng, phần lớn phân và thuốc bảo vệ thực vật được anh chọn sử dụng là phân, thuốc hữu cơ vi sinh nhằm bảo vệ môi trường cũng như hạn chế tối đa dư lượng hóa học trong sản phẩm để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Cũng là người có thâm niên nghề trồng rau thực phẩm, anh Nguyễn Văn Lâm ngụ tại ấp An Nhơn xã Vĩnh An hàng năm cung cấp cho thị trường trên 10 tấn rau màu các loại. Không chỉ cung cấp cho thị trường khối lượng lớn rau màu, anh còn rất quan tâm đến chất lượng sản phẩm để tạo uy tín trên thị trường. Trong đó, việc áp dụng các phương pháp sản xuất rau an toàn không chỉ nâng cao chất lượng sảm phẩm mà còn giúp anh giảm đáng kể chi phí sản xuất

Trong quá trình sản xuất, anh Nguyễn Văn Lâm rất hạn sử dụng phân thuốc hóa học mà thay vào đó là phân hữu cơ vi sinh và phân chuồng do anh tự ủ. Khi cần thiết phải sử dụng đến phân, thuốc hóa học, anh luôn tuân thủ đảm bảo đúng thời gian cách ly theo hướng dẫn để đảm bảo sức khỏe cho gia đình, người tiêu dùng và bảo vệ môi trường.

Nghề trồng rau màu thực phẩm tại huyện Ba Tri đã và đang phát triển khá mạnh. Toàn huyện có 2.800  hecta đất trồng rau màu tập trung ở các xã Tân Thuỷ, An Hoà Tây và Vĩnh An. Hiệu quả kinh tế của rau màu rất cao. Trung bình mỗi năm, bà con trồng rau màu tại huyện Ba Tri thu lãi khoảng 200-250 triệu đồng/hecta. Bên cạnh hiệu quả kinh tế, chất lượng rau màu hiện đang được người sản suất, người tiêu dùng và các ngành chức năng quan tâm.

 Hiện nay, người tiêu dùng đang hướng đến việc sử dụng thực phẩm sạch, đảm bảo chất lượng để bảo vệ sức khoẻ. Có thể thấy, giá thành rau an toàn tại các cửa hàng hay siêu thị thường cao hơn thị trường bên ngoài từ 2 đến 3 lần và sức tiêu thụ là khá mạnh. Nông dân cần tuân thủ quy trình sản xuất rau màu an toàn nhằm tạo ra sản phẩm được ngành chức năng công nhận để được thương hiệu với giá thành cao hơn, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế.           

Minh Đức