Bình Đại: nhiều thành tựu trong cải cách thủ tục hành chính

Bình Đại là một huyện ven biển của tỉnh Bến Tre, ngoài tiềm năng, thế mạnh đánh bắt thủy sản, lực lượng lao động dồi dào và hơn 10.000m bờ biển đẹp là cơ chế ưu đãi cho sự phát triển hợp lý, thì công tác cải cách thủ tục hành chính ở huyện trong 10 năm qua được xem là nhân tố quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh tại địa phương.

Thực hiện kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2001 – 2010 của UBND tỉnh Bến Tre, năm 2003, huyện Bình Đại đã đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp trong công tác cải cách các thủ tục hành chính áp dụng mô hình một cửa, một cửa liên thông cấp huyện và cấp xã, thị trấn. 

Đến năm 2007, thực hiện Đề án 30 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn (2007 – 2010), huyện đã tập trung củng cố, thay đổi bộ máy quản lý, cách thức làm việc của mỗi cán bộ công chức khi tham gia giải quyết hồ sơ cho người dân và các tổ chức, cá nhân. Đến nay, mô hình đã thực sự mang lại hiệu quả, các hồ sơ của người dân được cán bộ một cửa giải quyết đơn giản, công khai minh bạch và rút ngắn thời gian từ 40% đến 60% so với trước đây.

Người dân đến giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa của huyện. Ảnh: T.Hương

Chỉ tính trong năm 2012, bộ phận một cửa cấp huyện đã tiếp nhận 17.447 hồ sơ các loại liên quan đến các vấn đề về đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng, tư pháp, hộ tịch, chính sách xã hội, tài nguyên môi trường, trong đó số hồ sơ đã giải quyết đúng hẹn là 15.833 hồ sơ; còn lại 1.614 hồ sơ đang giải quyết. 

Riêng bộ phận một cửa cấp xã tiếp nhận và giải quyết đúng hẹn 47.335 hồ sơ. Từ mô hình cải cách thủ tục hành chính cho thấy, người dân rất phấn khởi, đồng tình, ủng hộ và mong muốn chính quyền tiếp tục duy trì và phát triển mô hình một cửa trên địa bàn huyện.

Song song với công tác cải cách thủ tục hành chính, huyện cũng quan tâm triển khai xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008, từ đó đã trang bị máy vi tính và kết nối internet nội bộ tại 100% cơ quan, đơn vị, giúp cho cán bộ, công chức quản lý lưu trữ hồ sơ, cập nhật văn bản quản lý nhà nước kịp thời. Đặc biệt, tại bộ phận một cửa ở từng cấp, các văn bản pháp quy thuộc bộ thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai để nhân dân nắm rõ các thủ tục khi đến giải quyết hồ sơ.

Ông Nguyễn Văn Chiến – Trưởng Phòng Nội vụ huyện Bình Đại cho biết: "Từ khi Đề án 30 của Chính phủ về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính được triển khai thực hiện, lãnh đạo huyện đã tiến hành thống kê, rà soát lại các giấy tờ để thực hiện đơn giản hóa và đã tạo được lòng tin trong nhân dân, không gây phiền hà khi nhân dân đến giải quyết các thủ tục hành chính. Từ đó, huyện phát triển mô hình một cửa liên thông hiện đại để từng bước phục vụ tốt hơn cho nhân dân".

Có thể nói, công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn huyện Bình Đại đang là hướng đi tích cực, góp phần mở lối cho công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Thanh Hương

 

Các tin cùng chuyên mục