Site banner

Diêm dân Ba Tri gặp nhiều khó khăn trong vụ sản xuất muối đầu năm 2014

Sau những ngày vui xuân đón Tết, hiện nay diêm dân Ba Tri đã bắt đầu ra đồng, khẩn trương tu sửa ruộng muối để bắt đầu cho vụ sản xuất đầu năm mới 2014. Trên những cánh đồng muối, diêm dân đang tất bật cho những công đoạn trong quy trình sản xuất muối như bao bờ, phân lô, cán nền, tát nước vào ruộng…. Bên cạnh đó một số diện tích sản xuất sớm, diêm dân cũng đang bắt đầu thu hoạch. Thời tiết sau Tết, nắng kéo dài và ngày càng gắt hơn nên rất thuận lợi cho việc sản xuất muối.

Tuy nhiên,  theo đánh giá của một số diêm dân, vụ sản xuất muối năm nay gặp nhiều khó khăn, vào thời điểm trước Tết điều kiện thời tiết bất thường, trời lạnh, mát, gió thổi không mạnh nên làm ảnh hưởng đến sự kết tinh của muối, dẫn đến năng suất thấp. Nếu như vào thời điểm này năm trước, trung bình  một công đất, sau 3 tháng sản xuất muối nông dân thu hoạch từ 80 đến 100 giạ, thì năm nay cũng với một công đất sản xuất muối diêm dân chỉ mới thu được từ 35 đến 40 giạ, năng suất giảm hơn một nửa.

Diêm dân Ba Tri thu hoạch muối đầu năm.

Chị Nguyễn Thị Lệ, ấp Thạnh Nghĩa, xã Bảo Thạnh, có 6 công đất sản xuất muối. Năm 2013 mặt dù giá muối không cao nhưng bù lại sản lượng muối đạt khá, sau 6 tháng sản xuất gia đình cũng tích lũy được trên 10 triệu đồng. Nhưng vụ sản xuất muối năm nay, với diện tích trên đến thời điểm này, năng suất chỉ mới đạt từ 30 đến 40 giạ, trong khí đó nay đã là thời điểm giữa tháng 2, chỉ con 3 tháng nữa là vụ muối sẽ kết thúc.  

Anh Lê Quốc Phong, ấp Thạnh Nghĩa, xã Bảo Thạnh là một người đã có nhiều năm gắn bó với nghề làm muối. Anh cho biết: Hiện tại gia đình anh đang sản xuất 14 công đất muối, điều kiện sản xuất muối năm nay gặp rất nhiều khó khăn, qua hơn 3 tháng sản xuất, chỉ mới thu hoạch được 100 giạ muối, nếu so với cùng thời điểm năm 2013 thì năng suất thấp hơn rất nhiều, nguyên nhân năng suất muối năm nay giảm là do thời tiết.

Bên cạnh những khó khăn do thời tiết, diêm dân còn  phải đối mắt với khó khăn khác đó là giá muối bấp bênh, do việc sản xuất nhỏ lẻ, thiếu sự liên kết,  nên trong quá trình tiêu thụ sản phẩm bị các thương lái ép giá. Nếu như vào thời điểm trước Tết giá muối thương phẩm là 55.000 đồng/giạ (45kg), thì đến thời điểm này chỉ còn 48.000đ đến 50.000đ/giạ.

Được biết, huyện Ba Tri có khoảng 835 ha đất sản xuất muối, trong đó tập trung ở các xã Bảo Thạnh, Bảo Thuận, Tân Thủy và An Thủy. Riêng trong vụ muối năm 2013 tổng sản lượng muối thu hoạch của huyện là trên 32 ngàn tấn. Trong đó, Bảo Thạnh là địa phương có diện tích và sản lượng muối lớn nhất của huyện với 603 ha, sản lượng trên 24 ngàn tấn. Với những khó khăn ngay từ đầu vụ, thì năng suất muối năm nay khó có khả năng đạt kế hoạch đề ra.

Hy vọng trong thời gian tới, thời tiết sẽ thuận lợi hơn, nắng kéo dài rút ngắn thời gian muối kết tinh, năng suất muối tăng lên, để người diêm dân chịu nhiều nắng, gió có thể hưởng được niềm vui trúng mùa, được giá xứng đáng với mồ hôi, công sức bỏ ra.

Bài, ảnh: Trà Dũng