Trường Tiểu học An Thạnh nổ lực xây dựng Thư viện xuất sắc

Dù điều kiện vật chất của Trường Tiểu học An Thạnh, xã An Thạnh, huyện Thạnh Phú còn gặp nhiều khó khăn nhưng thời gian qua nhà trường luôn chú trọng đầu tư để xây dựng Thư viện trường đạt chuẩn Thư viện tiên tiến, Thư viện xuất sắc để ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu đọc sách của giáo viên và học sinh.

Sau khi xây dựng Thư viện trường đạt theo chuẩn Bộ Giáo dục Đào tạo qui định vào năm 2005. Đến đầu năm 2019 Thư viện trường được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận Thư viện tiên tiến.

Thư viện trường có diện tích hơn 120m² bao gồm phòng thư viện, phòng đọc của giáo viên và thư viện xanh. Cơ sở vật chất được đầu tư trang bị đảm bảo cho hoạt động phục vụ bạn đọc, có đầy đủ máy vi tính, tivi phục vụ cho nhu cầu tìm kiếm thông tin. Tổng số sách hiện có gần 2.400 bản bao gồm sách giáo khoa dùng chung, sách nghiệp vụ, sách tham khảo, sách thiếu nhi, sách lịch sử, sách đạo đức, sách pháp luật,…và nhiều loại báo, tạp chí khác.

Ảnh: Giáo viên và học sinh đọc sách ở phòng thư viện

Năm học 2018 - 2019, nhà trường triển khai xây dựng Thư viện tiến tiến và Thư viện xuất sắc nên ngoài các hoạt động đầu tư bổ sung về cơ sở vật chất, sách báo thì các hoạt động được tổ chức thường xuyên, đa dạng hơn nhằm thu hút nhiều đối tượng và số lượng bạn đọc. Cũng trong năm học này trường được Câu lạc bộ doanh nhân 2030 tài trợ hơn 800 triệu đồng để đầu tư trang thiết bị, sách và Thư viện xanh theo hướng Thư viện số. Ngoài ra, nhà trường đã vận động nguồn xã hội hóa từ cộng đồng tại địa phương để bổ sung thêm nguồn sách cho Thư viện, nhờ vậy chất lượng hoạt động của Thư viện được nâng cao hơn.

Điểm nhấn trong hoạt động của Thư viện trường chính là xây dựng Thư viện xanh, nói về mục đích của việc này, thầy Nguyễn Thanh Trúc – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Muốn nâng cao chất lượng đọc sách cho giáo viên và học sinh thì không gian đọc rất quan trọng giúp người đọc lĩnh hội kiến thức tốt hơn. Tuy nhiên, Phòng Thư viện của trường không thể đáp ứng tốt điều này. Nên tháng 8.2018 trường quyết định xây dựng thư viện xanh nhằm mở rộng không gian đọc, tạo cảm giác thoải mái cho giáo viên và học sinh. Qua một thời gian thực hiện, hiệu quả mà nó mang lại là rất lớn”

Ảnh: Đọc sách ở Thư viện xanh

Thư viện trường luôn chú trọng tổ chức nhiều hoạt động phù hợp công tác giáo dục toàn diện, với công việc của giáo viên và tâm lý của lứa tuổi học sinh như: tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giới thiệu truyện mới, sách mới cho học sinh thường xuyên lồng ghép vào tiết sinh hoạt cờ buổi sáng thứ hai 02 lần/ tháng. Tổ chức giới thiệu sách, kể chuyện về sách, trưng bày, triễn lãm sách trong năm học. Thành lập Đội cộng tác viên thư viện để hỗ trợ cho hoạt động của thư viện như: Phục vụ học sinh đọc sách tại phòng đọc; giúp học sinh tra tìm sách trong tủ mục lục.

Huy động sự đóng góp của giáo viên, học sinh để xây dựng góc dân gian, góc sáng tạo, góc giải trí và góc tra cứu của Thư viện. Tổ chức vận động tất cả học sinh trang bị đầy đủ sách giáo khoa mỗi học sinh 01 bộ để học tập, đối với các đối tượng học sinh gặp khó khăn thì tặng cho các em từ nguồn sách cũ mà trường vận động được và do phụ huynh hỗ trợ.

Ngoài ra, có nhiều phương án để thu hút cán bộ, giáo viên và học sinh đến Thư viện. Thư viện đã thường xuyên tổ chức cho các em học sinh của các khối lớp đọc sách tại Thư viện và Thư viện xanh nên đã khơi dậy phong trào đọc sách trong nhà trường, các em thường xuyên đến Thư viện để đọc sách, tìm kiếm thông tin vào những giờ trống tiết, giờ chơi. Có 100% học sinh thường xuyên đến thư viện đọc sách. Năm học 2017 - 2018 có gần 6.000 lượt đọc và năm học 2018 - 2019 có trên 8.000 lượt đọc.

Hiệu quả từ việc đọc sách đối với học sinh là rất lớn phẩm chất đạo đức được nâng lên như: lễ phép trong giao tiếp; biết yêu thương, giúp đỡ mọi người; chăm sóc bảo vệ của công,…; cùng với đó rèn luyện cho học sinh nhiều kỹ năng sống. Việc vận dụng kiến thức vào bài học cũng mang lại hiệu quả cao, cuối năm học 2017 - 2018 có gần 100% học sinh hoàn thành chương trình học, Học kì I năm học 2018 - 2019 có gần 97% học sinh được đánh giá hoàn thành môn học trở lên.

Em Trà Thị Thu Mỹ học sinh lớp 4/2 thường xuyên đến thư viện để đọc sách vì Thư viện đã cho mình nhiều kiến thức bổ ích, Thu Mỹ bộc bạch: “Em thường xuyên đến thư viện để đọc sách, đọc sách ở thư viện em cảm thấy rất thoải mái và tiếp thu được nhiều kiến thức để vận dụng vào việc học của mình”

Không chỉ học sinh, việc đọc sách ở thư viện cũng rất quan trọng đối với giáo viên để tìm kiếm thông tin, tiếp thu kiến thức, tự bồi dưỡng cho bản thân; nhờ vậy chất lượng giảng dạy, trình độ tay nghề được nâng lên, tỷ lệ giáo viên dạy giỏi cấp huyện, tỉnh ngày càng cao.

Chính từ hoạt động hiệu quả Thư viện, góp phần không nhỏ trong những thành tích mà trường đạt được các năm qua. Trường đạt Tập thể lao động tiên tiến nhiều năm liền. Thầy Nguyễn Thanh Trúc – Hiệu trưởng nhà trường cho biết trường đang nổ lực xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí Thư viện xuất sắc để được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận trong thời gian sớm nhất./.

Văn Minh

Các tin cùng chuyên mục