Site banner

Bình Đại: Bệnh đạo ôn gây hại trên diện tích 60ha lúa Hè thu năm 2016

Tính đến nay, toàn huyện đã xuống giống được 401,25ha lúa Hè thu năm 2016, lúa giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng. Do thời tiết mưa chiều và sáng sớm có sương mù dày là điều kiện thích hợp cho sâu, nấm bệnh phát sinh và phát triển lan nhanh. Trong đó, bệnh đạo ôn là đối tượng gây hại quan trọng nhất trong thời điểm này.

Qua điều tra bệnh đạo ôn gây hại trên trà lúa đẻ nhánh, làm đòng với diện tích 60ha, tỷ lệ bệnh trung bình từ 15-20%, cục bộ có 4 ha bị nhiễm nặng. Trong điều kiện thời tiết mưa nhiều vào buổi chiều và sáng có sương mù dày đặc, đồng thời do nông dân bón phân không cân đối thừa đạm là điều kiện thích hợp cho nấm bệnh đạo ôn phát triển và lây lan nhanh.

Tích cực phòng trừ dịch bệnh đạo ôn hại lúa

Trước tình hình Bệnh đạo ôn gây hại trên lúa vụ Hè Thu năm 2016, ông Nguyễn Ngọc Phổ - Trưởng Trạm Trồng trọt và BVTV Bình Đại khuyến cáo bà con nông dân thực hiện các biện pháp phòng trừ. Trong đó, thực hiện gieo trồng các giống lúa kháng bệnh thích hợp với điều kiện canh tác của địa phương. Sạ lúa với mật độ thích hợp từ 10-15kg/1000m2. Vệ sinh đồng ruộng, diệt sạch cỏ quang bờ trừ dịch hại, đốt tàn dư sau khi thu hoạch, cày vùi sâu. Đối với các giống nhiễm, cần xử lý hạt giống trước ngâm ủ bằng cách ngâm hạt giống trong nước có nhiệt độ 540C trong 10 phút hoặc sau khi ngâm giống, vớt để ráo nước, phun thuốc Rovral 50WP, Folicur 430SC hay Copper B-WP với liều lượng 5gr/20kg rồi sau đó ủ giống như bình thường. Thăm đồng thường xuyên để sớm phát hiện và có biện pháp phòng trừ kịp thời. Bón phân cân đối giữa N – P- K. Tránh tình trạng bòn thừa đạm (N).

Tuyết Mai