Site banner

Ba Tri sơ kết tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2016

Vừa qua, Uỷ ban nhân dân huyện Ba Tri tổ chức hội nghị sơ kết tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và triển khai phương hướng thực hiện trong những tháng cuối năm 2016. Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Lai- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, ông Dương Minh Tùng- Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện chủ trì hội nghị.

Trong 9 tháng đầu năm 2016, tình hình kinh tế - xã hội của huyện gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tình hình thiên tai do hạn, mặn gây ra. Toàn bộ diện tích trên 11.881 ha lúa Đông Xuân của huyện bị mắt trắng, tổng giá trị thiệt hại trên 320 tỷ đồng. Diện tích và sản lượng một số cây trồng khác như: rau màu, mía đều giảm so cùng kỳ. Tình hình khai thác và nuôi thủy sản cũng gặp khó khăn, sản lượng nuôi và khai thác thuỷ sản đạt 83.310 tấn, giảm 10,97% so cùng kỳ. Diện tích và sản lượng muối tăng, tuy nhiên thị trường tiêu thụ muối gặp nhiều khó khăn, lượng muối tồn không tiêu thụ được trên 40.000 tấn; tình hình ô nhiễm môi trường do chăn nuôi, rác thải tại các chợ trên địa bàn chưa được khắc phục.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, sự quản lý điều hành của Uỷ ban nhân dân huyện, sự cố gắng nỗ lực của các cấp, các ngành và nhân dân toàn huyện. Tình hình kinh tế - xã hội của huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Giá trị Công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp đạt 900 tỷ đồng; Thương mai, dịch vụ có tổng mức luân chuyển hàng hoá 443 tỷ đồng. Tình hình chăn nuôi tiếp tục phát triển ổn định, đàn bò tiếp tục phát triển trên 91.600 con; Dự án phát triển đàn bò sữa mở rộng thêm 3 xã, nâng tổng số xã tham gia dự án lên 11 xã, có 1.152 hộ tham gia, với tổng số đàn bò là 2.178 con, đã sinh sản 140 bê con F1.

Uỷ ban nhân dân huyện đã chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới tại các xã, đến thời điểm này trong 24 xã, thị trấn có 7 xã đạt từ 10 đến 17 triêu chí, 12 xã đạt từ 5 đến 9 tiêu chí, riêng xã Mỹ Nhơn đạt 18/19 tiêu chí. Các hoạt động văn hóa - xã hội và an sinh xã hội được duy trì, công tác chăm lo các đối tượng chính sách, người có công và các hộ nghèo được thực hiện tốt; công tác mời gọi, cải thiện môi trường đầu tư được thực hiện tốt tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư; tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia góp ý và phân tích đưa ra các giải pháp để khắc phục các tồn tại, các hạn chế, các chỉ tiêu đạt thấp trong 9 tháng đầu năm để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu của năm. Trong đó các đại biểu tập trung phân tích, góp ý vào việc xây dựng nông thôn mới, xây dựng kết cấu hạ tầng, công tác giảm nghèo và các vấn đề gây bức xúc trong dân; vấn đề kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, nạn cướp giật tài sản.

Để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ năm 2016, phát biểu kết luận hội nghị, ông Dương Minh Tùng – Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu các ngành, các địa phương cần quan tâm thực hiện một số việc: Nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên trước mắt là quyết tâm, dồn sức xây dựng 2 xã Mỹ Nhơn và An Ngãi Trung đạt chuẩn xã nông thôn mới trong năm 2016; tập trung cho công tác sản xuất vụ lúa Đông Xuân đảm bảo về sản lượng và chất lượng, vận động nhân dân tập trung xuống giống vụ Đông Xuân kết thúc trước ngày 30/10 nhằm phòng tránh bị thiệt hại do hạn mặn; tiếp tục thực hiện trái cơ cấu ngành nông nghiệp, nhân rộng các mô hình sản xuất, các Tổ liên kết sản xuất đạt hiệu quả; năng cao chất lượng và phát triển đàn bò của huyện, mở rộng quy mô Dự án phát triển đàn bò sữa, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trạm thu mua sữa.  Thực hiện chương trình “Đồng Khởi khởi nghiệp” vận đông các hộ kinh doanh cá thể đủ điều kiện để thanh lập doanh nghiệp. Đối với công tác giảm nghèo, tuyên tuyền vận đông người nghèo ra sức lao động sản xuất, tự lực vương lên thoát nghèo, không trông chờ ỷ lại vào chính sách nhà nước. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, quy hoạch các công trình hạ tầng; tiếp tục thực hiện chính sách mời gọi, thu hút đầu tư trên địa bàn.  Chăm lo tốt cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo trên địa bàn đón Tết cổ tuyền dân tộc.

Trà Dũng